Kiến thức cơ bản

Các loại bột mì trong làm bánh

Mình cũng là “dân mới vào nghề”, lại không học qua trường lớp làm bánh nào, tất cả những gì mình thu thập được đều thông qua google. Nên những gì mình viết dưới đây cũng chỉ đủ cung cấp một phân kiến thức cơ bản cần thiết cho mấy bạn tự học làm bánh như mình thôi. Hehe. Vì cao siêu quá mình cũng không hiểu mà không hiểu thì sao mà viết. hí hí :-“.

Lúc đầu khi mới học làm bánh, cứ thấy công thức có bột mì là chạy đi mua bột mì ở ngoài siêu thị về làm (bột mì đa dụng). Thì cũng nghĩ là bột mì thì là bột mì thôi. O.o!!! Có ai biết là bột mì cũng chia làm hai ba loại bột mì như thế đâu. Hjx. Sao đó đọc kĩ công thức mới thấy cake flour rồi bột mì đa dụng, bột mì số 8, số 11… Lúc ấy, mình lên google mới biết là bột mì chứ không hẳn là bột mì. O.O!!!

flour-HERO-c3f66267-c975-4968-87d4-a5fa19af6526-0-472x310

Trước tiên mình sẽ nói về bột mì, Bột mì được chia làm 3 loại:

  1. Bột mì đa dụng: còn được gọi là bột mì thường, bột mì số 8 cũng chính là nó. (Plain flour, all-purpose flour). Đây là loại bột phổ biến, dễ mua, dễ dùng. Trong công thức bánh để cho tiện người ta thường dùng bột này, nhưng trong các cửa hàng chuyên nghiệp thì người ra ít dùng loại bột này. Vì chỉ bột mì đa dụng chỉ thích hợp cho làm các loại bánh ta như bánh bao,…
  2. Bột cake: hàm lượng gluten trong loại bột này rất thấp, do đó bột nhẹ, mịn. Thường được dùng trong các loại bánh nhẹ như gateau Hong Kong, Chiffon…
  3. Bột bánh mì (Bread flour): tất nhiên dùng để loại bánh mì với hàm lượng gluten cao.

Trong các loại bột thì bột mì đa dụng là dễ mua nhất, gần như siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hoá nào cũng có. Bột cake và bread flour thì mình mới chỉ thấy ở MaxiMark và một số cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh mới có bán thôi ah.😀.

Và trong trường hợp mà mấy bạn không tìm được bột cake mà công thức lại cần bột cake, thì chúng ta có công thức sau để biến bột mì đa dụng thành bột cake. Hehe.

90gr bột mì đa dụng + 20gr bột ngô = 100gr cake flour

Ngoài ra còn có:

Pastry Flour: hàm lượng gluten thấp nhưng cao hơn cake flour. Dùng để làm bánh pie, cookies, muffin…

Self Rising: đây là loại bột đã trộn sẵn bột nở và muối. Thích hợp và tiện lợi hơn bột mì đa dụng trong việc làm các loại bánh như pancake, waffles… tuy nhiên do trộn bột lâu và tuỳ từng loại bánh mà liều lương bột nở khác nhau nên mình chưa thấy và cũng chưa sử dụng loại bột này bao giờ.

Bên cạnh bột mì ra thì bột ngô cũng không thể thiếu được trong công thức bánh (và quan trọng là công thức thay thế cake fluor hehe). Bột ngô (bột bắp :-“ ) được chia làm 2 loại:

Bột ngô trắng (cornflour, cornstarch): là bột màu trắng, mịn mà chúng ta dễ tìm thấy ở siêu thị. Được làm từ tâm trắng của hạt ngô. Dùng để làm sệt soup, nước xốt này nọ đó mừm. Và được dùng rộng rãi trong làm bánh, công thức thay thế cake flour nữa nhá.

Bột ngô vàng (cornmeal, Polenta): là bột được xay từ nguyên hạt ngô khô, riêng mình thì mình chưa gặp công thức nào yêu cầu loại bột này. Và nếu có mình cũng không biết mua ở đâu. Hjx.

Cuối cùng thì ta có một số loại bột quen thuộc như bột gạo, bột nếp, bột hạnh nhân, bột yến mạch… v..v… hehe.

Mà nhìn chung thì cũng không đến nỗi phức tap.😀. mà ở các cửa hàng trong thành phố thì bán đầy đủ các loại bột cơ bản mà công thức yêu câu. Hí hí. Giá cả bột mì không quá mắc. Tầm <20k/kg.😄. Khá thuận lợi cho mọi người trên con đường bánh trái nhé. Hehe.

2 thoughts on “Các loại bột mì trong làm bánh

  1. vậy làm bánh tiêu thì dùng bột mua kg ở chợ được không? bột mì ở chợ được gọi là bột mì số mấy vậy bạn

    1. theo B.B thì được nha bạn. Là bột mì đa dụng hoặc bread flour(loại làm bánh mì) cũng được đó bạn.
      Ngoài ra mình thấy trong siêu thị có bánh sẵn bột làm bánh tiêu đó bạn.😀.

Leave a Reply

